Xóa bản chưa có đảng viên

Những “nút thắt” cần tháo gỡ

09:33 - Thứ Năm, 14/09/2017 Lượt xem: 6041 In bài viết

Kỳ 2: Không chạy theo “thành tích”

ĐBP - Dù đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, nhưng trên thực tế công tác phát triển đảng ở bản chưa có đảng viên tại các thôn bản, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn. Và việc “lấp đầy” sẽ không thể làm trong ngày một ngày hai, nhưng cũng không vì “lấp đầy” mà chạy theo thành tích, buông lơi chất lượng…

Chú trọng chất lượng

Xóa bản chưa có đảng viên là việc không dễ, càng không thể làm trong một sớm một chiều nhất là đối với các thôn bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn. Với mục tiêu phát triển đảng viên mới theo hướng đảm bảo chất lượng, thành lập chi bộ hoạt động hiệu quả, chứ không phải chỉ làm qua loa làm chiếu lệ xóa cho xong hay thành lập cho có; chạy theo thành tích, chạy theo số lượng. Dù còn nhiều khó khăn, song tại các địa phương trong tỉnh việc xóa bản chưa có đảng viên đã và đang từng bước được nỗ lực tổ chức triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp tích cực. Ðây cũng là hướng đi đúng mà các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã và đang triển khai thực hiện. Cụ thể là Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh xác định, việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở thôn, bản, cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa tổ chức đảng, đảng viên với nhân dân; dựa vào dân để xây dựng chi bộ, tôn trọng lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân; phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị về phát triển đảng viên, tổ chức chi bộ đảng ở thôn bản, cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội XIII Ðảng bộ tỉnh.

 

Bí thư Chi bộ bản Mường Anh, xã Pa Ham (huyện Mường Chà) trao Quyết định kết nạp Ðảng cho đảng viên mới.

Với quan điểm không chạy theo thành tích, không chạy theo số lượng mà buông lơi chất lượng, tại huyện Mường Nhé dù vẫn còn 10 thôn bản chưa có đảng viên; huyện Ðiện Biên Ðông còn 5 thôn bản chưa có đảng viên... Cá biệt, như huyện Nậm Pồ còn tới 34/131 bản chưa có đảng viên; 38/131 bản, 11/15 trạm y tế có đảng viên nhưng chưa có chi bộ. Nhưng các địa phương này đều chung quan điểm không vì thành tích, xóa cho xong mà đẩy nhanh tiến độ kết nạp đảng viên tùy tiện, cẩu thả. Tại các cơ sở việc kết nạp đảng, tạo nguồn đảng viên được thực hiện nghiêm, theo đúng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Khi kết nạp đảng viên mới cần phải giữ đúng những điều kiện Trung ương đã quy định và kết hợp với những công tác trọng tâm. Quyết không nên tùy tiện, cẩu thả, tách rời công việc thực tế... Khi kết nạp thì thủ tục phải nghiêm nhưng giản đơn”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới cũng như xóa bản chưa có đảng viên, trong lãnh đạo, chỉ đạo Huyện ủy Ðiện Biên Ðông luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng, bảo đảm tiêu chuẩn của người đảng viên. Không để một số cá nhân tranh thủ lợi dụng việc đứng trong hàng ngũ của Ðảng để tìm cách “tư lợi” để được bố trí vào các vị trí ở cơ sở không phù hợp với năng lực, trình độ. Cũng không vì số lượng, vì xóa bản chưa có đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép mà kết nạp đảng viên không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy định. Ðơn cử, đợt đầu năm 2016, toàn huyện có 68 hồ sơ đề nghị xem xét kết nạp Ðảng, qua họp đánh giá và phân tích, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ nhất trí thông qua 25 hồ sơ đáp ứng yêu cầu. Ðối với những hồ sơ còn lại, yêu cầu thẩm tra xác minh lại hồ sơ rõ ràng, đúng theo quy định. Như vậy, mỗi quần chúng ưu tú khi được kết nạp vào Ðảng trân trọng hơn quá trình phấn đấu, rèn luyện; phát huy được vai trò của đảng viên tại cơ sở: luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, là hạt nhân lãnh đạo ở thôn, bản, đi đầu trong các phong trào thi đua, vận động quần chúng nhân dân tham gia lao động phát triển sản xuất - Ông Vừ A Bằng, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên Ðông khẳng định.

Vướng từ thực tế

Thực tế cho thấy, ở các địa bàn đông dân di cư tự do, như: Mường Nhé, Nậm Pồ thì việc phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn. Trình độ, năng lực của một số cấp ủy viên, bí thư chi bộ ở khu vực nông thôn, vùng cao, biên giới còn hạn chế; chưa phát huy được vai trò của chi bộ và các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Phần lớn số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ đều thuộc thôn, bản vùng cao, biên giới, nơi còn nhiều khó khăn, phong tục tập quán lạc hậu, trình độ dân trí không đồng đều, vùng đồng bào di cư tự do, theo đạo trái pháp luật, nên khó khăn trong công tác phát triển đảng viên.

Ông Thùng Văn Siêng, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ thừa nhận, công tác xóa bản chưa có đảng viên gặp nhiều khó khăn phần do chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng; phát triển đảng viên, nhất là ở những bản chưa có đảng viên, trạm y tế chưa có chi bộ chưa được quan tâm đúng mức. Vai trò lãnh đạo ở một số chi bộ còn mờ nhạt; một số đảng viên không chịu rèn luyện, tu dưỡng sau khi được đứng trong hàng ngũ của Ðảng, trong đó có cả một số cán bộ chủ chốt… điều đó đã ảnh hưởng phần nào đến động cơ phấn đấu của quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, các bản chưa có đảng viên đều bị vướng bởi Quy định số 57 - QÐ/TW của Bộ Chính trị về một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Ðảng; Hướng dẫn số 11- HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương thực hiện Quy định số 57 của Bộ Chính trị đã ảnh hưởng đến việc phát triển nguồn đảng viên. Trong số 34 thôn bản hiện chưa có đảng viên đều thuộc các bản vùng cao dân cư không tập trung, địa hình phức tạp, giao thông rất khó khăn; phong tục tập quán lạc hậu, trình độ dân trí không đồng đều. Ðó cũng là những bản có số đông quần chúng nhân dân tham gia sinh hoạt đạo trái pháp luật chưa được đăng ký quản lý điểm nhóm sinh hoạt đạo, là dân di dịch cư tự do, khi đến nơi ở mới chính quyền khó quản lý, cấp ủy cơ sở gặp khó khăn trong công tác xác minh lý lịch... Ðây chính là nguyên do chủ yếu dẫn đến thực trạng khó có nguồn phát triển đảng viên.

Tương tự như Nậm Pồ, tại huyện Mường Nhé vấn đề khó khăn nhất trong việc xóa bản chưa có đảng viên là “nguồn” quần chúng ưu tú. Bởi những thôn bản chưa có đảng viên này đều ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tỷ lệ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều. Phần lớn số đoàn viên, thanh niên học xong THPT đều thoát ly khỏi địa phương, xa gia đình để lập thân lập nghiệp nên công tác tạo “nguồn” để phát triển đảng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đồng bào theo đạo chưa được đăng ký quản lý điểm nhóm sinh hoạt đạo, người vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3)… Vì vậy, trên địa bàn còn một số xã có nhiều bản chưa có đảng viên khó “xóa” đó là: Mường Toong, Chung Chải, Quảng Lâm và Nậm Kè. Xác định rõ những khó khăn đó, đối với các đảng bộ xã còn thôn bản chưa có đảng viên, chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch từng năm, kế hoạch của cả lộ trình để thực hiện; giao trách nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên, từng chi bộ, phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ quần chúng để phấn đấu trở thành những quần chúng ưu tú để kết nạp Ðảng. Chính quyền thôn bản tăng cường công tác xây dựng các tổ chức quần chúng, đặc biệt là đoàn thanh niên, chú trọng kết nạp đảng viên trong nông dân, lựa chọn quần chúng ở những cơ sở trọng điểm, nơi còn ít hoặc chưa có đối tượng để kết nạp Ðảng. Khi đạt số lượng theo quy định thì thành lập chi bộ.

Kỳ 3: Cách nào để “xóa”?

Bài, ảnh: Minh Thuỳ
Bình luận
Back To Top